วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
(กำลังเตรียมตัวนำเสนอค่ะ )
( แลกเปลี่ยนความเห็นกันอยู่จ้า )
( ตั้งใจทำกันมาก ๆๆ )
1.นางสาวศิรินยา ใจทอง
2.นางสาวชลดา มั่นคง
3.นางสาวพัชรวี สิริเวชพันธ์
และได้สรุปสิ่งที่หามาร่วมกันดังนี้
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นความรู้แขนงหนึ่งที่มีหลัการและวิธีการที่แน่นอนและเป็นไปอย่างมีเหตุผล ซึ้งสามารถนำไปใช้ในหารแก้ไขปัญหาต่างๆได้
อ้างอิงจาก
1.วิจิตรา อุปการนิติ.หลักคณิตสาสตร์
2.ฉวีวรรณ ถีรติกร.เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ(คณิตศาสตร์)
3.มาร์เชล สโตน.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
2.จุดประสงค์ของการเรียนคณิตศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในด้านต่างๆ
- การเขียน ได้แก่ การจดบันทึก,การจดตัวเลข
- การพูด ได้แก่ การนับตัวเลข,การบอกเวลา,การบอกสัญลักษณ์
- การอ่าน ได้แก่ การเล่านิทาน
- การคิดคำนวน ได้แก่ การบวก การลบ
อ้างอิงจาก
1.วิจิตรา อุปการนิติ.หลักคณิตสาสตร์
2.ฉวีวรรณ ถีรติกร.เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ(คณิตศาสตร์)
3.มาร์เชล สโตน.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
3.ทฤษฏี
ทฤษฏีของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถแบ่งได้ 3 ทฤษฏี
1.ทฤษฏีการฝึกฝน คือ เชื่อว่าเด็กจะเรียนรู้ได้โดยการฝึกฝนทำสิ่งนั้นซ้ำๆ
2.ทฤษฏีการเรียนรู้โดยบังเอิญ คือ เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องเกิดความพร้อม
3.ทฤษฏีแห่งความหมาย คือ เด็กจะเรียนรู้ได้เมื่อสิงนั้นมีความหมายต่อตนเอง
อ้างอิงจาก
1.วิจิตรา อุปการนิติ.หลักคณิตสาสตร์
2.ฉวีวรรณ ถีรติกร.เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ(คณิตศาสตร์)
3.มาร์เชล สโตน.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
4.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1.การนับ
2.การจำแนก
3.ตัวเลข
4.การสังเกต
5.หาความสัมพันธ์
อ้างอิงจาก
1.กมลรัตน์ กมลสุทธิ.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้จากการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสเชอรี่
2.ฉวีวรรณ ถีรติกร.เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ(คณิตศาสตร์)
3.มาร์เชล สโตน.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
5.หลักการสอน
1.สอนให้เข้าใจ คือ ผู้สอนต้องถามความรู้เดิมของผู่เรียนก่อน
2.สอนเนื้อหาไหม่ ค์อ ต้องอาศัยประสบการณ์และเนื้อหาที่ต่อเนื่องกับความรู้เดิม
3.การปฏิบัติทางคณิต คือ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.สอนให้ซึมซาบ คือ ผู้สอนจะเข้าใจทีละน้อย
5.สอนให้เกิดความรู้ถาวร คือเมื่อสอนถูกต้องแล้ว ให้ทำแบบฝึกหัด
อ้างอิงจาก
1.วิจิตรา อุปการนิติ.หลักคณิตสาสตร์
2.ฉวีวรรณ ถีรติกร.เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ(คณิตศาสตร์)
3.มาร์เชล สโตน.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น