วันที่ 23 พฤศจิกายน 2555
อาจารย์อธิบายขอบเขตคณิตศาสตร์ของ นิตยา ประฤติกิจและอาจารย์เยาวภา ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายว่าขอบเขตของคณิตสามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยได้ทุกข้อและสามารถนำมาบูรณการให้เข้ากันได้ ซึ่งขอบข่ายสามารถสรุปได้ดังนี้
ขอบข่ายคณิตศาสตร์ ของ นิตยา ประพฤติกิจ |
ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของ อาจารย์เยาวภา |
ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของนิตยา ประพฤติกิจ มีรายละเอียดดังนี้
1.การนับ คือ การแทนค่าหรือเครื่องหมาย
2.ตัวเลข คือ การแทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก
3.การจับคู่ เช่น จำนวนที่เท่ากัน รูปร่างรูปทรง เลขคู่เลขคี่ สูงต่ำ ปรอมาร
4.การจัดประเภท ต้องมีการกำหนดเกณฑ์ขึ้น เช่น ให้เด็กแยกผลไม้รสหวาน
5.การเปรียบเทียบ คือ ต้องมีการหาค่า แล้วเปรียบเทียบ ซึ่งต้องให้เด็กได้เป็นผู้ลงมือกระทำเอง
6.การจัดลำดับ คือ ต้องหาค่าก่ือนแล้วให้เด็กเปรียบเทียบแล้วจึงวางเรียงลำดับ
7.รูปร่างและรูปทรง คือ ต้องมีความ ยาว ความลึกและความสูง
8.การวัด คือ การหาค่าทุกอย่างและต้องมีเครื่องมือ
9.เซต คือ การจัดประเภทของที่มีคุณสมบัติคล้้ายกัน
10.เศษส่วน ต้องทำให้เด็กรู้จักคำว่า "ทั้งหมด" ก่อนแล้วจึงตามด้วยคำว่า "ครึ่ง"
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
12.อนุรักษ์ เช่น การที่มีปริมาณเท่ากันแต่บรรจุในแก้วที่มีขนาดสูงกับเตี้ย เด็กจะตอบว่าแก้วที่มีความสูงจะมีปริมาณน้ำมากกว่า
ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของอาจารย์เยาวภา มีรายละเอียดดังนี้
1.การจัดกลุ่มหรือเซต คือ การทำให้เด็กรู้จำนวนและการรวมกลุ่ม
2.จำนวน คือ การทำให้เด็กรู้จักค่าและฝึกการนับ
3.ระบบจำนวน คือการแทนค่าตัวเลขด้วยเลขฮินดูอารบิก
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซต
5.การรวมกลุ่ม คือ การบวกเลข
6.ลำดับที่ คือ การเรียงลำดับ
7.การวัด เป็นการหาค่า
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติและกราฟ คือ การนำเสนอข้อมูลทุกอย่างที่หาค่าได้
งานที่ได้รับมอบหมาย
1.สัปดาห์หน้าให้เอากล่องแบบไหนก็ได้มา
2.ให้จับคู่แล้วและหาวิธีการสอนคณิตโดยยึดหลักขอบข่ายคณิตศาสตร์ของนิตยา ประพฤติกิจ
2.ให้จับคู่แล้วและหาวิธีการสอนคณิตโดยยึดหลักขอบข่ายคณิตศาสตร์ของนิตยา ประพฤติกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น