วันที่ 9 ธันวาคม 2555
อาจารย์ถามว่ากล่องที่เอามานักศึกษาสามารถนำมาใช้กับคณิตศาสตร์ยังไง
1.การนับ คือ ให้เด็กได้นับจำนวนกล่อง
2.ตังเลข ให้เด็กดูตัวเลข
3.การจับคู่ คือ ให้เด็กจับคู่กล่องที่มีลักษณะคล้ายกัน
4.การจัดประเภท ต้องกำหนดเกณฑ์ให้เด็กว่าเด็กต้องแยกกล่องลักษณะแบบไหน
5.การเปรียบเทียบ ต้องวัดให้เด็กดูก่อนแล้วให้เด็กเปรียบเทียบขนาดของกล่อง
6.การเรียงลำดับ เมื่อวัดความยาวของกล่องแล้วก็ให้เด็กเีรยงลำดับความยาว
7.รูปร่างรูปทรง ให้เด็กดูว่ามีลักษณะแบบไหน
8.การวัด ควรวัดแบบใช้นิ้ว
9.เซต ให้เด็กแยกลักษณะของกล่องตามลักษณะที่คล้ายกัน
10.เศษส่วน ให้เด็กนับจำนวนกล่องทั้งหมดก่อน
11.การทำตามแบบ คือ จักกล่องตามครู
12.อนุรักษ์
จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 11 คน แล้วเอากล่องมาประดิษเป็นรูปอะไรก็ได้โดยมีเกณฑ์ดังนี้
1.กลุ่มที่ 1 สามารถคุยกันในกลุ่มได้ ซึ่ง จะเกิดการวางแผนและมีการแก้ปัญหาในตอนนั้นเลย
2.กลุ่มที่ 2 สามรถคุยกันได้แต่ต้องนำกล่องมาวางที่ละกล่อง มีการแก้ปัญหาทีละขั้น
3.กลุ่มที่ 3 ห้ามพูดคุยกัน เกิดการแก้ปัญหามาที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น