เรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะพื้นฐานทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
จุดมุ่งหมาย
1.ศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังทำกิจกรรมประกอบอาหาร
2.ศึกษาทักษะทางตณิตศาสตร์ ด้านการจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเีรียงลำดับ การรู้จำนวน
ของเขตของการวิจัย
นักเรียนชาย - หญิง อายุ 4-5 ปี ชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 15 คน โรงเรียนอนุบาลสุดารักษ์ เขตบางเขน สำนักงานบริหารการศึกษษเอกชน
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร
วิธีการดำเนินงานวิจัย
1.การกำหนดกลุ่มประชากร
- ใช้วิธีการทำแบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะทางคณิตศาสตร์
- เลือกห้องที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด
2.การสร้างเครื่องมือในการวิจัย
- แผนการจัดประสบการณ์การประกอบอาหาร จำนวน 24 แผน
- แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศา่สตร์ของเด็กปฐมวัย
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
- ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบค้นค้วากึ่งทดลอง
- วะิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 60 นา่ที รวมทั้งสื้น 24 ครั้ง
สรุปผลการวิจัย
จากการทำการทำการทดลองครั้งนี้เด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหารมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังนี้
- ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พื้นฐานก่อนได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้
- ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์หลังได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารพบว่ามีระดับที่สูงขึ้นกว่าการทดลอง
ผลของการจัดกิจกรรกประกอบอาหารที่มีต่อทักษะพื้นฐานณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น